expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Thực chất của quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là sử dụng các đa phương tiện nghe nhìn để khuyếch đại, mở rộng khả năng nghe nhìn và trao cho máy các thao tác truyền đạt, xử lý thông tin. Các phương tiện đó được xem như các công cụ lao động trí tuệ mới bao gồm: Máy vi tính, video, máy chiếu qua đầu (over head), máy chiếu tinh thể lỏng (LCD-Projector), máy quay kỹ thuật số, các phần mềm cơ bản: xây dựng thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng, CD-ROM,… đặc biệt là mạng Internet. Trong đó máy vi tính đóng vai trò là trung tâm phối hợp, xử lý mọi hình thức thể hiện và thao tác truyền đạt thông tin. Máy vi tính kết hợp với một số phần mềm tạo nên một công cụ hỗ trợ có nhiều chức năng to lớn như: có thể tạo nên, lưu giữ, sắp xếp, sửa đổi, hiển thị lại,… một khối lượng thông tin vô cùng lớn một cách nhanh chóng, dễ thực hiện. Do vậy, máy vi tính được xem như là một công cụ dạy học không thể thiếu trong một xã hội hiện  đại.
Để có được kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, trước hết mỗi giáo viên cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cơ bản để sử dụng máy vi tính với các phần mềm thông dụng như bộ Office, bộ gõ, chuyển đổi font, các phần mềm xây dựng bài giảng điện tử, thiết kế đồ họa, video, khả năng khai thác mạng internet,... Với đặc thù từng bộ môn cần có các phần mềm chuyên dụng  (ví dụ như bộ môn Toán cần khai thác các phần mềm dạy toán như: MathType™, Crocodile Mathematics,... bộ môn lý, hóa cần phần mềm: CROCODILE PHYSICS, CROCODILE CHEMISTRY,...). Ngoài ra còn nhiều những phần mềm rất hay và hữu ích khác để giáo viên có thể khai thác vào dạy học như: phần mềm lược đồ tư duy iMindMap, công cụ vẽ sơ đồ, biểu đò, lược đồ EDGE DIAGRAMMER,...
 Như vậy, kỹ năng cần có để khai thác hiệu quả công nghệ thông tin vào dạy hoc học là:
Kỹ năng sử dụng máy vi tính + ý tưởng thiết kế và xây dựng bài giảng phù hợp tính sư phạm.
Những kỹ năng sử dụng máy vi tính cơ bản cần có đó là:
1. Soạn thảo văn bản thông thạo
2. Tìm kiếm và khai thác thông tin trên mạng
3. Xử lý hình ảnh
4. Xử lý video
5. Tổ chức, sắp xếp và quản lý dữ liệu trên máy tính
Ý tưởng thiết kế - xây dựng bài giảng phù hợp tính sư phạm đó là:
1. Thông tin truyền tải rõ ràng mạch lạc, lôgic
2. Font chữ, độ lớn chữ, hình phù hợp, đảm bảo tính tương phản
3. Mầu nền với cảm xúc, hiệu ứng đơn giản, trình tự xuất hiện thông tin
4. Tiêu đề và ngắt dòng hợp lý
5. Đảm bảo tính tương tác cao.
6. Thẩm mỹ, cuốn hút, tạo hưng phấn.
Sau đây sẽ cung cấp cho các bạn kho tài nguyên để các bạn nghiên cứu, trải nghiệm với các tài liệu hướng dẫn à các phần mềm đan dạng cho các bộ môn.
Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét