expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm

1. Mục đích
- Tìm hiểu bản chất, nguồn gốc, nguyên nhân và cách giải quyết những tình huống giáo dục đã xảy ra
- Nghiên cứu các con đường thực hiện có hiệu quả quá trình dạy học – giáo dục
- Tổng kết sáng kiến của các nhà giáo dục tiên tiến
- Tổng kết những nguyên nhân, loại trừ những thất bại có thể xảy ra.
2. Các loại kinh nghiệm giáo dục tiên tiến
- Nghệ thuật sư phạm trong việc thực hiện tốt quá trình giáo dục – dạy học trên cơ sở ứng dụng thành tựu khoa học giáo dục
- Sáng kiến giáo dục và dạy học: những con đường mới, cách thức mới hay nội dung mới có giá trị thực tiễn cao.
3. Tiêu chuẩn để lựa chọn kinh nghiệm giáo dục tiên tiến
- Cái mới trong hoạt động dạy học – giáo dục
- Chất lượng và hiệu quả giáo dục cao
- Phù hợp với những thành tựu khoa học giáo dục tiên tiến trong nước và thế giới
- Tính ổn định
- Khả năng ứng dụng được
- Đó là kinh nghiệm giáo dục tối ưu.
4. Ý nghĩa
          Tổng kết kinh nghiệm giáo dục là tìm ra được các điển hình tích cực hoặc tiêu cực để phổ biến, áp dụng hoặc ngăn ngừa khả năng lặp lại ở những khu vực khác
5. Các bước tiến hành tổng kết kinh nghiệm giáo dục
- Chọn điển hình
- Mô tả sự kiện
- Khôi phục lại sự kiện đã xảy ra bằng mô hình lí thuyết
- Phân tích từng mặt của sự kiện
- Hệ thống hoá, phân loại sự kiện
- Viết thành văn bản tổng kết trên cơ sở đối chiếu với các lí luận tiên tiến
6. Các con đường phổ biến kinh nghiệm giáo dục
- Hội thảo khoa học, hội nghị sư phạm, tổng kết liên hoan các đơn vị tiên tiến trong ngành giáo dục
- Phổ biến của các nhà khoa học, các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục cho các trường, các cơ sở giáo dục khác
- Thông qua các ấn phẩm, các tài liệu về phương pháp giáo dục trên tạp chí, báo...

-------------------------------------------------------------------
Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét