1. Mục đích
- Tìm hiểu bản
chất, nguồn gốc, nguyên nhân và cách giải quyết những tình huống giáo dục đã xảy
ra
- Nghiên cứu các
con đường thực hiện có hiệu quả quá trình dạy học – giáo dục
- Tổng kết sáng
kiến của các nhà giáo dục tiên tiến
- Tổng kết những
nguyên nhân, loại trừ những thất bại có thể xảy ra.
2. Các loại kinh nghiệm giáo
dục tiên tiến
- Nghệ thuật sư
phạm trong việc thực hiện tốt quá trình giáo dục – dạy học trên cơ sở ứng dụng
thành tựu khoa học giáo dục
- Sáng kiến giáo
dục và dạy học: những con đường mới, cách thức mới hay nội dung mới có giá trị
thực tiễn cao.
3. Tiêu chuẩn để lựa chọn
kinh nghiệm giáo dục tiên tiến
- Cái mới
trong hoạt động dạy học – giáo dục
- Chất lượng và
hiệu quả giáo dục cao
- Phù hợp với
những thành tựu khoa học giáo dục tiên tiến trong nước và thế giới
- Tính ổn định
- Khả năng ứng
dụng được
4. Ý nghĩa
Tổng kết kinh nghiệm giáo dục là tìm
ra được các điển hình tích cực hoặc tiêu cực để phổ biến, áp dụng hoặc ngăn ngừa
khả năng lặp lại ở những khu vực khác
5. Các bước tiến hành tổng kết kinh nghiệm giáo dục
- Chọn điển hình
- Mô tả sự kiện
- Khôi phục lại
sự kiện đã xảy ra bằng mô hình lí thuyết
- Phân tích từng
mặt của sự kiện
- Hệ thống hoá,
phân loại sự kiện
- Viết thành văn
bản tổng kết trên cơ sở đối chiếu với các lí luận tiên tiến
6. Các con đường phổ biến
kinh nghiệm giáo dục
- Hội thảo
khoa học, hội nghị sư phạm, tổng kết liên hoan các đơn vị tiên tiến trong ngành
giáo dục
- Phổ biến của
các nhà khoa học, các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục cho các trường, các cơ sở
giáo dục khác
- Thông qua các
ấn phẩm, các tài liệu về phương pháp giáo dục trên tạp chí, báo...
-------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét