expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Đặc trưng của dạy học tương tác

Dạy học tương tác ngoài những nét cơ bản của dạy học nói chung, thì còn có các đặc trưng cơ bản như sau:
- Tương tác là cách thức và mục tiêu dạy học. Dạy học dựa trên các hoạt động tương tác đa dạng, đặc biệt chú trọng đến tương tác giữa những người học trong nhóm/ lớp với nhau và tương tác chủ động của người học với môi trường học tập, trọng tâm là các phương tiện, thiết bị thực hành, tài liệu, nhiệm vụ học tập nhằm lĩnh hội tri thức, hình thành năng lực và phát triển năng lực tương tác cho người học.
- Người học chủ động trong học tập. "Chủ động" trong học tập được dùng với nghĩa là hoạt động, tích cực, trái nghĩa với bị động, thụ động. Người học cần được hướng tới việc hoạt động hóa, chủ động hóa hoạt động nhận thức. Tuy nhiên để dạy học cho người học chủ động, người dạy cần thể hiện rõ qua việc thiết kế đề cương chi tiết bài giảng. Đề cương chi tiết bài giảng là kế hoạch các hoạt động giúp người học đạt được các mục tiêu. Do vậy, phương pháp dạy và học tập cần được thể hiện rõ trong đề cương bài giảng.
- Người học tự lực học tập nghĩa là người học được tự trải nghiệm, thực hành để có được kiến thức, kỹ năng.
- Giải quyết vấn đề (phương pháp học dựa trên vấn đề). Học giải quyết vấn đề là việc nghiên cứu của người học có chiều sâu về một chủ đề học tập. Người học nắm được kiến thức mới, rèn luyện và phát triển được phương pháp lĩnh hội kiến thức, phát triển tư duy chủ động, sáng tạo, được chuẩn bị một năng lực thích ứng với đời sống xã hội, phát hiện kịp thời và giải quyết hợp lý các vấn đề nảy sinh.

- Dạy học tương tác là xác định lấy người học làm trung tâm, coi trọng vốn kiến thức (kiến thức lý thuyết đã có), kinh nghiệm của người học, đặt họ vào vị trí trung tâm của quá trình dạy học. Người dạy chủ yếu đóng vai trò là người tổ chức MTDH và hỗ trợ hoạt động tự lực kiến tạo tri thức của người học.

Nguồn: Trích Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục - kỹ thuật, Nguyễn Cẩm Thanh (2015), Dạy học thực hành kỹ thuật theo tiếp cận tương tác.


Một số bài viết khác có thể bạn quan tâm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
6. Quan điểm dạy học theo lý thuyết kiến tạo

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét