expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học là gì?
Thuật ngữ phương pháp trong tiếng Hy Lạp là “Méthodos” có nghĩa là con đường, cách thức hoạt động nhằm đạt được mục đích nhất định. Vì vậy, phương pháp là hệ thống những hành động tự giác, tuần tự nhằm đạt được những kết quả phù hợp với mục đích đã định. Phương pháp dạy học đã được nhiều nhà sư phạm định nghĩa, song về bản chất có thể hiểu: “Phương pháp dạy học là những cách thức làm việc giữa người dạy và người học, nhờ đó mà người học nắm vững được kiến thức, kĩ năng, hình thành thế giới quan và năng lực”. 
- Theo cấu trúc phân tầng của phương pháp dạy học thì phương pháp dạy học ở bình diện trung gian, khái niệm phương pháp dạy học được hiểu với nghĩa hẹp, là phương pháp dạy học cụ thể, thể hiện hình thức, cách thức dạy của người dạy và học của người học nhằm thực hiện những mục tiêu dạy học xác định, phù hợp với những nội dung và điều kiện dạy học cụ thể.


- Phương pháp dạy học cụ thể quy định các hoạt động của người dạy, người học trong một môi trường dạy học xác lập.
Nội dung lí luận của phương pháp dạy học là yếu tố tạo ra sự khác biệt về bản chất và mức độ khoa học giữa phương pháp dạy học với kinh nghiệm cá nhân trong dạy học. Bao gồm: sự mô tả toàn bộ nội dung của phương pháp dạy học, từ cơ sở lí luận của phương pháp đến hệ thống các biện pháp tiến hành; từ mục đích, chức năng,tính chất, nguyên tắc, cách thức triển khai các biện pháp đến những gợi ý có tính linh hoạt khi sử dụng các biện pháp dạy học, trong những tình huống phổ biến. Nội dung lí luận của phương pháp cũng đề cập đến những ưu thế và hạn chếcủa phương pháp, phạm vi sử dụng có hiệu quả của nó; những yêu cầu đối với người dạy và người học khi tiến hành phương pháp này; sứ mạng hiện tại và những triển vọng của phương pháp trong tương lai.v.v… Đối với người dạy và người học,việc hiểu sâu sắc và thấu đáo nội dung lí luận của phương pháp sẽ giúp họ có cơ sở vững chắc để triển khai các biện pháp dạy và học trong thực tiễn.



Một số bài viết khác có thể bạn quan tâm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
6. Quan điểm dạy học theo lý thuyết kiến tạo

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét